Quần đảo Nam Du: Một Phú Quốc khác của Kiên Giang

Quần đảo Nam Du, thuộc huyện Kiên Hải có 21 hòn/đảo lớn nhỏ, thuộc hai xã An Sơn và Nam Du, diện tích khoảng 1.054 ha, trong đó có 11 hòn, đảo có cư dân sinh sống, đa số sống bằng nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch với nhiều vẻ đẹp hoang sơ chưa được khai thác.

Quần đảo Nam Du: Một Phú Quốc khác của Kiên Giang

Một góc chụp ở quần đảo Nam Du
Một góc chụp ở quần đảo Nam Du
Quần đảo Nam Du, có hai xã An Sơn và Nam Du với 21 hòn/đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 hòn, đảo có cư dân sinh sống, ngoài những hòn đông dân cư như: hòn Củ Tron, hòn Ngang và hòn Mấu, còn lại là những hòn đảo mang vẻ hoang sơ, có hòn chỉ vài chục hộ dân sinh sống như: hòn Nồm, hòn Dầu, hòn Đụng… Đảo lớn nhất ở quần đảo là hòn Lớn, thuộc xã An Sơn (còn gọi là hòn Củ Tron) diện tích 771ha, dân số gần 5.000 người, tại đây có nhiều cảnh đẹp như: bãi Chệt, bãi Cỏ, bãi Ngự, bãi Giếng…, thứ đến là xã Nam Du, với 10 hòn, đảo nhỏ còn hoang sơ và quyến rũ; trong đó, trù phú nhất là hòn Ngang với gần 1.000 hộ dân, kinh tế nơi đây chủ yếu là khai thác và nuôi trồng thủy sản, phong trào nuôi cá lồng bè cũng đang được phát triển mạnh. Đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch tại hòn Mấu, xã Nam Du với nhiều vẻ đẹp hoang sơ chưa được khai thác.
Nam Du nhìn từ trên cao
Nam Du nhìn từ trên cao
Trên tuyến đường biển, cách thành phố Rạch Giá khoảng 100km, nếu đi tàu khách cao tốc, du khách mất hơn 2 tiếng đồng hồ, sẽ đến với xã đảo An Sơn (hòn Củ Tron). Trên vùng biển trời Tây Nam của Tổ quốc, phía xa là những hòn đảo lớn/nhỏ đan xen với nhau, mỗi hòn đảo có nét đẹp riêng, bởi vẻ đẹp thơ mộng trong phong cảnh non xanh, nước biếc hữu tình sẽ cho ta thấy tài nguyên thiên nhiên phong phú của vùng biển Kiên Giang thật tuyệt vời. Để diễn tả sự phong phú về địa danh các hòn của quần đảo Nam Du, dân gian có bài vè: “Hòn Mấu đâm thấu Đô Nai; Đô Nai quay sang Bờ Đập; Bờ Đập tấp lại hòn Lò; Hòn Lò mò đến hòn Ngang; Hòn Ngang tạt sang hòn Đụng; Hòn Đụng cụng vào hòn Dầu; Hòn Dầu nằm chầu Bỏ Áo; Bỏ Áo tháo ngược hòn Ông; Hòn Ông dông đến hòn Dâm…”.
Biển trời Nam Du phóng khoáng

Đời sống kinh tế người dân trên các hòn, đảo thuộc hai xã nơi đây, chủ yếu sống bằng nghề khai thác đánh bắt và nuôi trồng hải sản; tổng sản lượng khai thác hải sản trong năm 2012 là 61.424 tấn, tàu thuyền hiện có là 1.778 phương tiện, với tổng công suất là 123.896 CV. Về nuôi trồng thuỷ sản có 538 lồng bè nuôi cá các loại, năm 2012, tổng sản lượng thu hoạch đạt 450,14 tấn; nơi đây có rất nhiều đặc sản tươi sống như: mực, ghẹ; các loại cá bóp, cá mú…, đặc biệt là ốc bươu biển, ốc ngọc, ốc nhảy, ốc cờ…

Cát trắng biển xanh ở Nam Du
Cát trắng biển xanh ở Nam Du
Về phía Đông Nam của quần đảo Nam Du, cách hòn Ngang hơn 2km, nơi muốn nói đến đó là hòn Mấu, diện tích 58,6 ha, với hơn 130 hộ dân cư sinh sống, ngoài kinh tế chủ yếu khai thác từ biển, hòn Mấu còn là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng với những địa điểm lý tưởng; hòn Mấu có 05 bãi biển, trong đó bãi Chướng là bãi cát trắng tuyệt đẹp; ngoài ra còn có 03 bãi thơ mộng khác là bãi Nồm, bãi Đá Đen và bãi Đá Trắng. Bãi Nam là mặt tiền của đảo, nơi đây hầu như sóng yên, gió lặng quanh năm, cũng là nơi giao lưu thương mại, neo đậu tàu thuyền; khi đến với bãi Chướng xung quanh là hàng dừa xanh mát, bải cát trải dài, nước có màu xanh trong biếc; trong các bãi biển nơi đây, lý tưởng nhất là bãi Đá Đen có nhiều loại đá đẹp, đa màu sắc, viên đá với nhiều hình hoa văn khác nhau; khi du khách đến đây sẽ đắm mình trong làn nước biển xanh hay nằm dài trên bãi cát còn hoang sơ và thơ mộng.
Hoàng hôn ở Nam Du
Hoàng hôn ở Nam Du
Là một trong các hòn, đảo tập trung đông dân ở quần đảo Nam Du, với tiềm năng thiên nhiên phong phú biển đảo vốn có, Hòn Mấu là một trong các trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh, đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mới đây, đã có một số nhà đầu tư có năng lực, đang tham gia xây dựng đề án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái trên quần đảo này, trong tương lai không xa Hòn Mấu cũng như quần đảo Nam Du sẽ là điểm du lịch lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.
Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU

DỊCH VỤ CHO THUÊ THĂNG LONG

Địa chỉ: 011 lô V chung cư Ngô Gia Tự, P.12, Q.10, Tp.HCM
HOTLINE: 0905.557.219 - 01689.571.538 (gặp Ms. Trúc Anh)
Chi Nhánh Bảo Lộc: 30 Trần Nguyên Hãn, p2, tp. Bảo Lộc.
Số điện thoại: 01262626474 - 0974955339 (Nguyễn Lương Tuấn)
Email: dichvuchothue.com.vn@gmail.com
Quần đảo Nam Du: Một Phú Quốc khác của Kiên Giang Quần đảo Nam Du: Một Phú Quốc khác của Kiên Giang Reviewed by Unknown on 12:30 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.