Du lịch Hà Tiên khám phá những món ngon nức tiếng

Bún kèn, cà xỉu hay gỏi cá trích chỉ là ba trong số những món ngon trên đất Hà Tiên thường làm du khách nhớ mãi sau khi nếm thử lần đầu tiên.
Được biết đến là vùng đất văn hoá và du lịch nổi tiếng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Kiên Giang hấp dẫn du khách bởi những món ăn ngon trứ danh, đặc biệt là ở thị xã Hà Tiên.
Bún kèn
Với cách chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn, bún kèn trở thành món ăn rất riêng của Hà Tiên mà hầu hết du khách đến đây đều muốn thưởng thức. Tô bún kèn ngon quan trọng nhất là mùi vị của nước dùng.
Trong đó, cá lóc được làm sạch, luộc chín rồi gỡ ra chế biến thành ruốc, tán bột. Một phần còn lại cho vào xào cùng hành, tỏi, bột càri, đinh hương, bông tai vị, quế, bột cá. Sau đó, đầu bếp đưa tất cả hỗn hợp này vào nồi nước luộc cá, nêm gia vị, thêm nước cốt dừa và đun trên bếp lửa. Những gia vị đó sẽ hoà quyện cùng nhau tạo nên mùi vị thật lạ và khó quên.
mon-ngon-nuc-tieng-o-ha-tien-ivivu-1
Món bún kèn nhìn đơn giản nhưng được chế biến khá cầu kỳ. Ảnh: Khánh Bằng
Tô bún khi được bày ra thường rất bắt mắt với một lớp tôm khô, cá giã nhuyễn rắc lên trên cùng các loại rau thơm. Thêm chút chanh, ớt, nước mắm trộn vào, du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm của rau, độ giòn từ những cọng giá, vị béo bùi nước cốt dừa và vị chua cay nhờ chanh ớt. Tất cả tạo nên hương vị thật khó quên. Bạn có thể ăn bún kèn ở đường Trầu Hầu, gần chợ Hà Tiên.
Hủ tiếu hấp
Là món ăn dân dã, thường được bán rong ở lề đường nhưng hủ tiếu hấp vẫn rất hấp dẫn du khách. Không giống những nơi khác, sợi hủ tiếu ở Hà Tiên dai và mềm được hấp cách thủy thay vì trụng vào nước sôi, nước trộn được chế từ cốt dừa thắng sền sệt béo ngậy.
Hủ tiếu hấp ăn với bì trộn thính và thịt heo nạc xắt sợi, chả giò chiên. Riêng chả giò được làm từ khoai thái chỉ, ướp gia vị và hành tiêu kết hợp với thịt xắt nhỏ. Nhờ đó, chả giò có vị bùi của khoai, ngọt thịt và thơm mùi gia vị.
Món ăn này được bán khá nhiều ở thị xã Hà Tiên nhưng ngon nhất là ở góc đường Mạc Công Du – Lam Sơn, 41 đường Phương Thành.
Cà xỉu
Nghe tên là lạ nhưng cà xỉu lại là một loại hải sản phổ biến ở Hà Tiên. Khi bắt được cà xỉu, người dân thường đem muối, ăn với cơm nóng rất ngon. Cà xỉu ngày nay được chế biến thành nhiều món như gỏi xoài, gỏi cóc. Vị chua, mặn, ngọt và cay của món ăn thường tạo cho khách cảm giác thích thú.
mon-ngon-nuc-tieng-o-ha-tien-ivivu-2
Cà xỉu là loại hải sản đặc trưng khi du lịch Hà Tiên du khách có thể thưởng thức. Ảnh: Lê Văn Toàn
Cà xỉu muối được chần sơ qua nước nóng để giảm mặn. Xoài băm sợi trộn với rau răm, rưới nước giấm đường, pha thêm chút nước mắm Phú Quốc để tạo vị đậm đà. Trộn hỗn hợp này lại với nhau cùng cà xỉu rồi rắc lạc rang, hành phi tạo thêm hương vị thơm, ngậy. Một dĩa gỏi xoài cà xỉu khoảng 50.000 đồng.
Món ăn này thường có trong các nhà hàng ở đường Trần Hầu.
Gỏi cá trích
Gỏi cá trích Hà Tiên có sức hấp dẫn riêng khiến du khách khó lòng cưỡng lại. Người Hà Tiên có cách chế biến gỏi cá trích không giống các nơi khác. Người ta thường lấy thịt phi lê cá trích ướp nước cốt chanh hoặc giấm trong vài phút rồi bỏ nước, sau đó thêm mắm nhĩ, đường, gừng, ớt và hành tây xắt nhỏ… trộn đều. Món này muốn ngon phải chọn những con cá tươi, giàu dinh dưỡng, thịt thơm.
Du khách sẽ cảm nhận cả mùi thơm nồng của rau cải, kết hợp vị ngọt của cá, sự béo từ dừa cùng các chất chua, cay, nồng nhờ gia vị.
Bạn có thể tìm món gỏi cá trích trong hầu hết các nhà hàng đặc sản ở Hà Tiên.
Ốc giác
Trong các món ngon Hà Tiên, phải nói đến ốc giác. Đây là loại ốc to, có con hơn 1kg, thường sống theo các vùng đá rạng chìm khuất dưới mặt nước hoặc vách đá, hang hốc ngập nước quanh chân các hòn đảo. Cách thưởng thức đơn giản là luộc hay nướng rồi chấm với muối tiêu chanh, ớt.
Ốc giác còn dùng trong món gỏi do thịt chúng gồm hai phần đều ăn được. Phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn, ruột màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo. Cùi ốc đuợc thái ra thành từng lát mỏng, sau đó trộn với hoa chuối, rau răm, ớt, dầu ăn và gia vị. Phần ruột ốc xếp trên cùng cho khỏi nát, rắc đều thêm một chút lạc rang để có mùi thơm phức là ăn ngon tuyệt.
mon-ngon-nuc-tieng-o-ha-tien-ivivu-3
Ốc giác có hai phần ruột và cùi đều sử dụng được để làm nguyên liệu món ăn. Ảnh: hivietnam
Hiện nay, các chợ thuỷ sản của Hà Tiên đều có ốc giác tươi. Nếu muốn ăn gỏi, bạn có thể tìm ở các nhà hàng.
Bánh canh chả ghẹ
Đến Hà Tiên, bạn nên ăn thử món bánh canh chả ghẹ mang đậm phong vị miền biển. Ghẹ tươi vừa đánh bắt, thịt còn săn chắc và ngọt nên chế biến món ăn rất ngon. Điều đặc biệt ở đây phải kể đến nước dùng, đầu bếp thường cho vào một ít tôm khô, xương, thịt và đầu cá thu giúp nồi nước dùng có hương vị rất thơm, ngọt.
Chả cá được làm từ thịt cá thu kết hợp với cá ảo. Thịt cá thu tươi được nạo ra cùng các loại cá ảo, sau đó nêm gia vị gồm tiêu, tỏi, hành, nước mắm… rồi trộn đều lên. Bước tiếp theo, tất cả đưa vào cối giã nhuyễn, thêm chút mỡ rồi vo tròn thành từng miếng đem hấp.
Khi ăn, bạn sẽ thấy mùi vị đặc trưng, vị ngọt của cá, ghẹ kết hợp với mùi thơm ngò gai xắt nhuyễn, tỏi phi, chút cay cay ớt khiến du khách ăn một lần rồi nhớ mãi.
Bạn dễ dàng tìm được món ăn này tại các quán ăn ở chợ đêm Đông Hồ, Hà Tiên.
Theo Vnexpress.net

DỊCH VỤ CHO THUÊ THĂNG LONG

Địa chỉ: 011 lô V chung cư Ngô Gia Tự, P.12, Q.10, Tp.HCM
HOTLINE: 0905.557.219 - 01689.571.538 (gặp Ms. Trúc Anh)
Chi Nhánh Bảo Lộc: 30 Trần Nguyên Hãn, p2, tp. Bảo Lộc.
Số điện thoại: 01262626474 - 0974955339 (Nguyễn Lương Tuấn)
Email: dichvuchothue.com.vn@gmail.com
Du lịch Hà Tiên khám phá những món ngon nức tiếng Du lịch Hà Tiên khám phá những món ngon nức tiếng Reviewed by Unknown on 08:30 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.