Môn thể thao điên rồ trên đảo Phục Sinh

Những người đàn ông cơ bắp gần như không mặc gì trên người, lao xuống với tốc độ tử thần từ đỉnh dốc núi lửa cùng chiếc xe trượt bằng thân chuối.
Bộ tộc Rapa Nui sống trên đảo Phục Sinh hẻo lánh ít nhất từ thế kỷ thứ 12, khi họ làm nên những bức tượng Moai đầu tiên. Đảo Phục Sinh nằm ở phía nam Thái Bình Dương, thuộc Chile, cách lục địa hơn 3.000 km. Nơi sống gần như cách biệt với thế giới bên ngoài giúp họ bảo tồn nguyên vẹn nền văn hoá đặc trưng.
mon-the-thao-dien-ro-tren-dao-phuc-sinh
Những bức tượng Moai trên đảo Phục Sinh. Ảnh: BBC.
Đến Hanga Roa, thị trấn duy nhất trên đảo vào dịp lễ hội Tapati tháng 2 hàng năm, du khách có cơ hội chứng kiến các cuộc thi nấu ăn, khiêu vũ, hát và cả thể thao. Người Rapa Nui tổ chức Tapati chỉ dành riêng cho họ và bằng ngôn ngữ Rapa Nui. Điều này phản ánh niềm tin tồn tại trong bộ tộc trong suốt 500 năm qua rằng họ là những người duy nhất còn lại trên Trái Đất.
Cuộc thi đầu tiên trong lễ hội là một trò chơi phối hợp có tên Haka Pei. Đàn ông sẽ mặc hami (quần dây) trong suốt các hoạt động của buổi lễ, thường được trang trí thêm bằng các vỏ sò nhiều màu sắc. Chỉ cần đi theo những người đàn ông mặc hami, bạn sẽ tìm đến đúng các hoạt động hấp dẫn nhất.
mon-the-thao-dien-ro-tren-dao-phuc-sinh-1
Những chàng trai mặc hami liều mạng tham gia trò Haka Pei. Ảnh: BBC.
Trò Haka Pei (trượt cỏ bằng thân cây chuối) là bộ môn thể thao đặc sắc của người Rapa Nui và những người có thể tham gia gần như chẳng mặc quần áo trên người. Theo nhịp trống dồn dập và tiếng hò reo của đám đông xung quanh, các chàng trai cơ bắp với chiếc quần dây mỏng manh ngồi trên thân chuối, thay phiên nhau trượt nhanh xuống từ sườn cỏ dốc cao trên đỉnh núi lửa Maunga Pu.
Khi xuống đến chân dốc, rời khỏi chiếc xe trượt bằng thân chuối, có người mặt tái mét sợ hãi, lại có người đầy thoả mãn, thích thú và tự hào. Kể cả không phải người thắng cuộc, có thể ngồi yên trên thân chuối đến điểm dừng và bảo toàn mạng sống đã là điều may mắn. Việc xuống từ đỉnh dốc cao, trên phương tiện thô sơ không đồ bảo hộ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Nhưng không phải hoạt động nào trong lễ hội cũng đầy mạo hiểm như vậy. Các thanh niên trai tráng mặc hami sẽ khiến bạn ngạc nhiên khi kiên nhẫn tham gia cuộc thi Kakaka - đập vỏ chuối trong nhiều giờ cho đến khi biến chúng thành giấy da. Thậm chí, họ trổ tài nấu món curanto (món khoai lang ninh cùng thịt) thi thố cùng phái nữ.

DỊCH VỤ CHO THUÊ THĂNG LONG

Địa chỉ: 011 lô V chung cư Ngô Gia Tự, P.12, Q.10, Tp.HCM
HOTLINE: 0905.557.219 - 01689.571.538 (gặp Ms. Trúc Anh)
Chi Nhánh Bảo Lộc: 30 Trần Nguyên Hãn, p2, tp. Bảo Lộc.
Số điện thoại: 01262626474 - 0974955339 (Nguyễn Lương Tuấn)
Website: dichvuchothue.com.vn
Email: dichvuchothue.com.vn@gmail.com

Môn thể thao điên rồ trên đảo Phục Sinh Môn thể thao điên rồ trên đảo Phục Sinh Reviewed by Unknown on 10:54 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.