Du lịch mạo hiểm: Không ai quản lý?



 Tour du lịch mạo hiểm bùng nổ ở Đà Lạt nhưng hướng dẫn viên không được đào tạo, trang thiết bị không được kiểm định, hoạt động tour không được giám sát chặt chẽ.
Sau tai nạn khiến 3 du khách nước ngoài tử nạn, ông Võ Đức Trung - Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Mạo Hiểm Việt tại Đà Lạt - cho biết, hiện du lịch mạo hiểm có nhiều bất hợp lý trong việc tổ chức tour, để khách khám phá, thám hiểm xuyên rừng, vượt thác, leo núi…Một số doanh nghiệp vì thu hút khách hàng đã hạ giá vé, dẫn đến chất lượng và tính an toàn không đảm bảo", ông Trung nói.Theo ông Trung, hiện chưa có cơ quan độc lập nào đứng ra kiểm tra, thẩm định cơ sở vật chất, trang thiết bị của tour du lịch mạo hiểm. Việc giám sát hoạt động tour của các đơn vị này cũng rất lỏng lẻo, thiếu chuyên gia đạt chuẩn quốc tế về du lịch mạo hiểm để kiểm tra, cấp phép và giám sát sau cấp phép.
Du lịch mạo hiểm: Không ai quản lý?
Du khách đi theo tour leo núi. Ảnh: CTV.
“Trước đây đã có nhiều cảnh báo, nhưng các cơ quan chức năng chưa có hướng khắc phục thì đã xảy ra tai nạn khiến 3 du khách tử vong hồi cuối tháng 2. Việc làm ăn thiếu tính chuyên nghiệp và cẩu thả của một số đơn vị đã làm ảnh hưởng đến du lịch Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung”, ông Trung nói.
Hướng dẫn viên không được đào tạo
Cũng theo ông Trung, hiện Đà Lạt là địa phương có số công ty du lịch tổ chức các tour mạo hiểm nhiều nhất nước. Tuy nhiên, chưa có quy chuẩn chung cho loại hình này nên mỗi đơn vị tổ chức theo một kiểu riêng. Nhiều hướng dẫn viên không được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp.
Đồng quan điểm, ông Võ Anh Tần - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng cho biết, một số hướng dẫn viên thiếu kiến thức về du lịch mạo hiểm.
Thời kỳ đầu, khi du lịch mạo hiểm mới du nhập vào Việt Nam, hướng dẫn viên được chuyên gia nước ngoài chỉ dẫn nên chất lượng rất tốt. Sự bùng nổ các tour dạng này dẫn tới thiếu hướng dẫn viên, hoặc một số người không được đào tạo bài bản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Và thưc tế đã xảy ra sự cố chết người.
"Một tour du lịch mạo hiểm có thể có 20 khách, nhưng chỉ có 2 hướng dẫn viên. Tai nạn xảy ra đối với du khách là điều khó tránh khỏi", ông Tần nói.
Chưa có quy chuẩn
Ngày 1/3, trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Ngọc Huy - Trưởng phòng nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, hiện loại hình du lịch mạo hiểm rất phát triển. Tuy nhiên, Sở mới cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế, chưa có quy chuẩn đào tạo hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm. 
Việc hướng dẫn tour mạo hiểm hiện nay được giao về cho các công ty tổ chức tour, tự mời các chuyên gia giảng dạy, nên cơ quan quản lý nhà nước khó kiểm chứng chất lượng.
Du lịch mạo hiểm: Không ai quản lý?
Du lịch mạo hiểm ngày càng thu hút du khách. Ảnh: CTV.
"Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Tổng cục Du lịch nghiên cứu giảng dạy nội dung đào tạo các kỹ năng cho hướng dẫn viên tổ chức tour mạo hiểm. Hiện, các trang thiết bị phục vụ du lịch mạo hiểm cũng được nhập từ nước ngoài mà chưa có đơn vị nào kiểm tra. Tôi kiến nghị Bộ  Văn hóa - Thể thao - Du lịch có quy định về vấn đề này", ông Huy nói.
Trong khi chờ các cơ quan chức năng có hướng giải quyết, Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh ban hành quy chế tạm thời nhằm mời chuyên gia về giảng dạy cho các hướng dẫn viên. 
Dịch vụ cho thuê Thăng Long chuyên cung cấp tất cả các dịch vụ dành cho du lịch. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 

 011 Lô V, chung cư Ngô Gia Tự, Phường 2, Quận 10, TP.HCM (Đường đối diện số 106 đường Trần Nhân Tôn)


Điện thoại: 0166 471 8619 hoặc 01689 571 538 - Trần Trúc Anh
Điện thoại: 0126 411 2076 - Triệu Viết Đạt
Email: dichvuchothue.com.vn@gmail.com
Website: dichvuchothue.com.vn
Du lịch mạo hiểm: Không ai quản lý? Du lịch mạo hiểm: Không ai quản lý? Reviewed by Unknown on 10:16 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.