Đã xóa hết chữ Trung Quốc trong hang Đầu Gỗ

Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, những chữ Trung Quốc tràn ngập trong hang Đầu Gỗ, vịnh Hạ Long như đã phản ánh trước đó, đã được tẩy xóa hết vào sáng 10/3.
Đó là thông tin từ ông Nguyễn Công Thái, phó trưởng ban Quản Lý vịnh Hạ Long. Cũng theo ông Thái, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã cho cán bộ, nhân viên trong ban tìm cách xử lý, như cạo, tẩy, rửa nhưng không hiệu quả. 
“Lần này, chúng tôi thử nghiệm nhiều biện pháp, như dùng nước xi măng hòa với một số loại hóa chất màu, rồi xử lý tùy theo màu của từng vách đá.Khu vách đá có rêu thì pha màu rêu, nơi có màu nâu thì pha màu nâu, nơi có màu đỏ thì xử lý bằng hỗn hợp chất màu đỏ”, ông Thái chia sẻ. 
Đã xóa hết chữ Trung Quốc trong hang Đầu Gỗ
Những chữ Trung Quốc tràn ngập hang Đầu Gỗ, ảnh được phóng viên ghi lại vào tháng 9/2015.
Đã xóa hết chữ Trung Quốc trong hang Đầu Gỗ
Nhiều chữ được viết bằng mực đỏ rất khó xóa.
Theo ông Thái, nhìn xa không thể phát hiện ra là đã sơn phủ lên vách đá và sau một thời gian ngả màu, nhưng chỗ sơn đè lên có thể sẽ trở lại màu nguyên bản của các vách đá. Vấn đề là giờ du khách không còn thấy phản cảm khi chữ Trung Quốc tràn ngập trong hang.
Đây là việc làm hết sức công phu, mà theo ông Thái, các thợ sơn phải gan dạ lắm mới dám trèo, bởi có những vị trí ở nóc hang trong khi vách đá dựng đứng. “Người viết còn trèo lên viết được thì sao mình lại không trèo lên xóa được?”, ông Thái nói.
Trước đó, báo Lao Động đã có bài phản ánh về tình trạng loạn chữ Trung Quốc ở một số hang động trên vịnh Hạ Long, trong đó tập trung nhiều nhất là ở hang Đầu Gỗ.
Có nhiều lời giải thích khác nhau về sự xuất hiện của những dòng chữ trên. Trong đó, có người cho rằng, có thể vào năm 1998, khi sang thực hiện dự án lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại một số hang động trên vịnh Hạ Long, công nhân Trung Quốc đã viết, bởi nếu không có thiết bị hỗ trợ, khó có thể viết ở trần hang.
Tuy nhiên, theo ông Ngô Hùng - nguyên Trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long (giai đoạn 2002-2011) - những chữ Trung Quốc đó có rất lâu trước thời điểm 2002. Cũng có ý kiến cho rằng, những chữ trên do du khách viết trước năm 1994, bởi thời điểm này về trước, du khách ra thăm vịnh Hạ Long muốn làm gì và ở lại bao lâu cũng được, không ai quản lý.
Theo anh Trần Nhuận Vinh - một chuyên gia về Hán ngữ, nội dung của những dòng chữ Trung Quốc tại hang Đầu Gỗ chủ yếu nhằm xác thực người viết đã có mặt tại hang, hoặc ca ngợi cảnh đẹp vịnh Hạ Long, thậm chí còn quảng cáo một số loại thuốc tăng cường sức khỏe… 

DỊCH VỤ CHO THUÊ THĂNG LONG

Địa chỉ: 011 lô V chung cư Ngô Gia Tự, P.12, Q.10, Tp.HCM
HOTLINE: 0905.557.219 - 01689.571.538 (gặp Ms. Trúc Anh)
Chi Nhánh Bảo Lộc: 30 Trần Nguyên Hãn, p2, tp. Bảo Lộc.
Số điện thoại: 01262626474 - 0974955339 (Nguyễn Lương Tuấn)
Website: dichvuchothue.com.vn
Email: dichvuchothue.com.vn@gmail.com
Đã xóa hết chữ Trung Quốc trong hang Đầu Gỗ Đã xóa hết chữ Trung Quốc trong hang Đầu Gỗ Reviewed by Unknown on 09:31 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.